Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

Hiệu quả từ một phối ghép đơn giản


http://www.hifivietnam.vn/home/tay-choi-trong-nuoc/h-u-qu-t-m-t-ph-i-ghep-d-n-gi-n

Anh V là một trong những audiophile chơi hi-end thuộc loại thâm niên ở Sài Gòn, nhưng rất ít ai biết đến tên anh và càng ít người được mời đến phòng nghe của anh. Kể về cuộc chơi âm thanh hơn 20 năm qua, anh V chỉ gói gọn: “Bộ dàn của những audiophile thường “phình ra” theo thời gian, trong khi hệ thống của tôi lại càng “teo” đi đến mức không thể gọn hơn được nữa.”.

Hi-end – Một liệu pháp giảm stressNgoài công việc, hầu hết thời gian còn lại anh dành cho âm nhạc và tennis nhưng có thể nói phần nghe nhạc cũng như đọc/nghiên cứu tài liệu liên quan đến các thiết bị âm thanh đã ngốn hết những giờ nghỉ vốn rất hiếm hoi của anh. Anh tâm sự: “Tôi có một cách giảm stress cực kỳ hiệu quả là đọc và tìm hiểu những công nghệ kỹ thuật, triết lý sản xuất của các thương hiệu audio, đặc biệt là những hãng mới xuất hiện, những sản phẩm mới cũng như những bài viết đánh giá thiết bị âm thanh. Những bài viết đối với tôi như những câu truyện cổ tích dành cho người lớn, cứ sau mỗi câu truyện tôi đều rút được một công nghệ, một khái niệm, một cách set-up mới.... và có được một giấc ngủ thật sâu. Bên cạnh đó, nó còn giúp tôi có được những kiến thức nền vững trong việc lựa chọn thiết bị, để có thể tìm được những sản phẩm ưng ý và phối ghép hiệu quả, theo tôi, đó là một trong phần hấp dẫn nhất của thú chơi hi-end bên cạnh việc thưởng thức âm thanh”.





Phòng nghe của anh V sử dụng các vật liệu trang âm: mousse cắt kỹ thuật, thảm, màng nhung
Audio Research, Roger, Accuphase, VTL, Manley. Purist Audio... là những thương hiệu mà anh xem là “cột mốc” của hơn 20 năm gắn bó với hi-end audio. Cũng như hầu hết những audiophile khác, anh trở thành tín đồ của hi-end sau một lần được nghehệ thống audio với chất lượng âm thanh đặc biệt mà anh còn nhớ rõ “nó rõ từng nốt, không gian như vượt ngoài phòng nghe và cực kỳ thu hút...”. Kể từ đó anh bắt đầu tham khảo và xây dựng cho mình một bộ dàn hi-end. Từ lúc khởi đầu anh đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc tìm mua, phối ghép... những công thức ban đầu điều khiến anh thất vọng nhưng rồi kinh nghiệm dần dần đã giúp anh luôn tìm được những hướng phối ghép hợp lý hơn với chất lượng âm thanh hoàn thiện hơn.
Phức tạp hóa bộ dànVới lợi thế về tiếng Hoa cũng như thường xuyên công tác tại Hong Kong anh bắt đầu mở rộng tầm nhìn qua các tạp chí âm thanh như: Audiophile Magazine (HK), Stereosound (phiên bản tiếng hoa). Anh đã học được rất nhiều điều từ những quyển tạp chí này. Vào những năm 90 thị trường audio tại Việt Nam còn rất hạn chế, chủ yếu là các thương hiệu từ Mỹ và Nhật, tất cả đều là những sản phẩm nội địa nhập về qua đường xách tay. Qua các tạp chí hi-end, anh V biết thêm hàng trăm, hàng nghìn thương hiệu với vô số các triết lý sản xuất và công nghệ độc đáo. Anh đặc biệt thích các bài viết giới thiệu về các audiophile tại Hong Kong, từ những bộ dàn này, anh khám phá được những cách phối ghép thiết bị sao cho ăn ý nhất, những cách bày trí bộ dàn cũng như các kỹ thật trang âm phòng nghe...



Những tạp chí luôn có trên kệ sách của anh V: Stereo Sound (Nhật), Audio Art (Đài Loan), Audiophile (Hong Kong)
Sau khoảng thời gian tham khảo, anh bắt đầu “phức tạp hóa” hệ thống của mình, bởi anh từng quan niệm rằng, các thiết bị càng được tách rời thì sẽ khử được nhiễu tín hiệu tốt hơn, việc xử lý từng kênh sẽ giúp âm thanh mạnh mẽ, chính xác hơn. Vậy là, từ một bộ dàn cơ bản gồm bộ pre-power amp của Audio Research, CD player Accuphase, loa Roger anh bắt đầu chuyển sang sang xử dụng bộ nguồn âm gồm cơ và D/A. Anh tiếp tục chuyển từ power stereo sang hệ thống khuếch đại monoblock. Ngay cả preamp anh cũng tìm những sản phẩm có phần nguồn power supply rời. Chưa hết, anh còn trang bị thêm 2 power amp mono để thử nghiệm cách đánh bi-wire, rồi đầu tư thêm nào là biến thế cách ly đa tầng, tubetrap, chân kim, kệ máy.... kết quả là cả một hệ thống đồ sộ gần như chiếm hết cả phòng nghe.
Trở về với hệ thống đơn giản nhất

Trong quá trình biến hệ thống mình trở nên đồ sộ và phức tạp, anh V nhân thấy mặc dù chất lượng âm thanh có thay đổi nhưng sự thay đổi này là rất khó kiểm soát và đôi khi nếu “đi nhanh” quá người chơi có sẽ bị ngộ nhận về sự khác biệt này. Theo anh V: “Khi ta thay một thiết bị, nó chắc chắn sẽ làm chất âm của bộ dàn của mình khác đi nhưng người nghe phải đủ tỉnh táo để nhận biết sự thay đổi là tốt hơn hay tệ hơn, cần dành nhiều thời gian để nhận biết những thay đổi này. Bass mạnh hơn, treble rõ hơn... những nhận định như vậy chưa đủ để đánh giá một thiết bị mới, ta cần nghe và hiểu thật rõ những track thử”. Anh rút ra được một triết lý khá đơn giản mà theo tôi là rất chính xác, khi đánh giá giữa 2 thiết bị, đừng quá chú trọng đến chi tiết của các dải âm, hãy cảm nhận xem thiết bị nào làm bạn cảm thấy bản thu hay hơn thì thiết bị đó tốt hơn.
Triết lý này cũng là bài học của chính bản thân, khi anh tiến hành nâng cấp từ từ power stereo lên 4 khối mono block, khi đó cảm nhận ban đầu là dải trầm tăng mạnh mẽ, trung âm rộng, chỉ tiết dải cao cải thiện nhưng sau nhiều ngày nghe, anh lại cảm thấy những bản nhạc “ruột” của mình trở nên thiếu tình cảm, nó máy móc quá, chi tiết ở các dải đều tốt nhưng sự hòa quyện ở 3 dải để tạo nên một sân khấu hài hòa và tự nhiên đã mất đi. Kể từ đó anh luôn thận trọng khi đánh giá một thiết bị nào đó.
Anh cũng nhận thấy khoản đầu tư để phức tạp hóa thiết bị là rất lớn và nó đã bị chia nhỏ ra thành nhiều phần. Với cùng số tiền cho một hệ thống pre-power, bạn có thể đầu tư cho một ampli tích hợp thật tốt và có nhiều lựa chọn hơn về mặt thương hiệu. Ngoài ra, hệ thống càng đơn giản, thì số lượng dây dẫn cũng giảm đi rất nhiều, giúp ta tiết kiệm được chi phí. Nhận định như vậy, từ một hệ thống gồm nhiều thiết bị, thông qua nhiều kết nối, anh V dần dần thay đổi, trở về với set-up đơn giản hơn và đương nhiên với cùng mức đầu tư từ một hệ thống phức tạp đến một phối ghép chỉ gồm 3 thiết bị loa-ampli-cd đã giúp anh có điều kiện ngắm đến những thương hiệu tầm cao hơn.
Hệ thống toàn “Âu Châu”

Từng trải nghiệm qua chất âm của rất nhiều thương hiệu, anh V đặc biệt thích những sản phẩm có xuất xứ từ Bắc Âu với đặc trưng âm thanh trung thực, không bị “màu” và có đạt độ ổn đinh cao khi trình diễn. Anh chọn Dynaudio C4 bởi “chất Dyn” đã gần như ăn sâu vào anh. Từ Contour 1.3MKII, Contour 1.8 rồi đến B&W 800D, Tannoy Westminster và gần đây nhất là Sonus Faber Amati Anniversario để rồi anh vẫn lại trở về với Dynaudio. Triển lãm HongKong AV Show 2007 là nơi mà anh có dịp thưởng thức bộ đôi ampli tích hợp Diablo, CD player Mikado cùng đôi loa Atlantis của thương hiệu Gryphon Audio Design - Đan Mạch. Mặc dù là một phối ghép đơn giản nhưng âm thanh đạt đến nhạc tính rất cao, ampli tích hợp Diablo kiểm soát rất tốt một đôi loa khá lớn như Atlantis với dải trầm sâu và thật mềm, cao âm nhẹ, êm cùng âm hình rất rộng. Set-up đó cứ theo anh mãi, anh đã tìm mua được Gryphon Diablo cách đây một năm và cũng vừa “sắm” được đầu đọc Mikado Signature.


Dynaudio Confidence C4

Bộ đôi Gryphon Mikado Signature và ampli tích hợp Diablo

Mikado Signature - Đầu CD đầu bảng của Gryphon Audio Design
Với tiêu chí rõ ràng là hệ thống phải trình diễn thật “đầm”, thật tình cảm, các dải âm đạt đô chị tiết nhưng phải nhẹ nhàng và gọn, nói kiểu đơn giản như anh là “không bạo lực, lấn át”, anh đã chọn dòng dây Reference của Crystal Cable (Hà Lan), mà theo anh đã giúp bộ dàn của mình hoàn thiện hơn so với những thương hiệu anh từng dùng trước kia như MIT, Transparent...

Trong suốt buổi chiều ngồi thưởng thức bộ dàn toàn Châu Âu này với một phối ghép vô cùng gọn nhẹ, tôi cảm nhận những tiêu chí mà anh V đặt ra gần như đã được thể hiện trọn vẹn, một âm hình rộng, âm nhạc từ tốn nhưng giàu chi tiết, một dải trầm vô cùng dễ chịu, giọng hát êm mượt... nó làm bạn quên rằng mình đang nghe thiết bị gì, hình ảnh hệ thống nhạt dần và chỉ để lại một sân khấu đúng nghĩa.
                                                                                                                     Tuấn Lương - Nghe Nhìn
cảm ơn tác giả và người chơi đã định hình một cách chơi rất Hiend: rất đơn giản và sâu sắc. thật ra nhiều khi ta nghe một bản nhạc hay ở chỗ nào chứ không phải máy phát nhạc hay như thế nào...


Không có nhận xét nào: